คนไทยทำไมต้องแบ่งสี

ผมไม่เข้าใจ(จริงๆ)ว่าทำไมคนไทยต้องแบ่งสี ทั้งๆที่ในสังคมไทยก็มีสีอยู่หลายสีแล้ว อาทิ สีเขียว(ทหาร) สีกากี(ตำรวจ) เป็นต้น ทั้งนี้ไม่รวมสีต่างๆที่อยู่ตามสถาบันการศึกษา

บางคนอาสามาให้คำตอบว่าเพื่อให้เป็นสัญญลักษณ์ของกลุ่ม หรือ ชมรม หรือแก็งค์ ก็ว่ากันไป

แต่ทำไมไม่ฉุกคิดบ้างว่าเมื่อเกิดมาเป็นคนไทยแล้ว ย่อมอยู่ภายใต้สีไตรรงค์ คือสีธงชาติเดียวกัน อันได้แก่ สีแดง ขาว และน้ำเงิน

จะต้องมาแบ่งสีเพิ่มให้มันดูแปลกแยกไปทำไมอีก ดูๆไปแล้วคนไทยวันนี้ตกอยู่ใต้อิทธิพลของสีเป็นอย่างมาก จำได้ว่าตอนผมเรียนอยู่โรงเรียนเพาะช่างปีหนึ่ง มีวิชาหนึ่งที่ต้องเรียนคือ “วิชาทฤษฏีสี” แต่เราเรียนเพื่อให้เข้าใจว่าสีมีอิทธิพลต่อการรับรู้ของเราอย่างไร สีตามทฤษฏีสีแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆสองกลุ่มคือ สีร้อนและสีเย็น

ไม่อยากอธิบายละ เดี๋ยวจะเอามะพร้าว(ห้าว)มาขายชาวสวน

ผมนึกไม่ถึงว่าคนไทยจะตกอยู่ใต้อิทธิพลของสีมากมายอะไรขนาดนี้

เพราะการแบ่งสีกันนี่แหละเมื่อสองปีที่ผ่านมา ทำให้ผมไม่กล้าสวมเสื้อสีแดงและสีเหลือง ทั้งๆที่สองสีนี้เป็นสีมงคลแท้ๆ แต่หากสวมเสื้อสีอะไรไปยังสถานที่บางแห่งอันไม่เหมาะสม เราอาจจะได้รับความอัปมงคงเป็นอันตรายต่อร่างกายและชีวิตของเราก็ได้

คนไทยวันนี้อาจจะเหมือนกับเนื้อเรื่องวรรณคดีสามก๊กตอนขึ้นต้นว่า “เมืองจีนนี้มีความสุขแล้วก็มาแตกแยกรบกัน เมื่อรบกันแล้วก็กลับมามีความสุข”

ดูได้จากอุทาหรณ์ปลายปี พ.ศ. 2554 ที่เกิดมหาอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่เกือบค่อนประเทศ คนไทยทุกหมู่เหล่าทุกสาขาอาชีพก็มารวมตัวกัน ช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ ด้วยสิ่งของที่ช่วยกันบริจาค ด้วยจิตอาสาที่ช่วยเหลือกันอย่างไม่ถือเขาถือเรา เป็นที่ชื่นชมแก่คนต่างชาติที่ได้พบเห็นเป็นอย่างยิ่งในยามยากไร้คนไทยมีน้ำใจไม่แพ้คนชาติใด เรามีสโลแกนเก๋ๆว่า “คนไทยไม่ทิ้งกัน” เราลืมเรื่องการแบ่งสีไปชั่วขณะ เมื่อเหตุการณ์คลี่คลายไปเข้าสู่ภาวะปกติ คนไทยบางกลุ่มก็มาเริ่มแบ่งสีกันอีก

ขอเถอะคนไทยทั้งหลายเรามาอยู่ภายใต้สีไตรรงค์เดียวกันไม่ดีเหรอเมื่อคนไทยสำนึกว่าเราอยู่ภายใต้สีไตรรงค์เดียวกัน เราก็จะมีความสงบสุข ประเทศไทยก็จะรอดพ้นจากการถูกทำร้ายโดยคนไทย(บางกลุ่ม)ที่หลงผิดไปชั่วขณะ

Explore posts in the same categories: พูดได้ตามใจคือไทยแท้

ป้ายกำกับ: , ,

You can comment below, or link to this permanent URL from your own site.

ใส่ความเห็น

